【Top 10】Các loại cá dùng làm chả từ Nam ra Bắc

5/5 - (2 votes)

Chả cá là một trong những món ăn “đặc sản” thơm ngon, chúng thường xuất hiện rất phổ biến trong các món bún nước, bánh mì hoặc trong các bữa cơm gia đình của người Việt. Đây cũng là món ăn có cách chế biến khá đơn giản, chỉ với những con cá ngon tươi rói cùng một chút gia vị, bất cứ ai cũng có thể thực hiện tại nhà. Vậy cá gì làm chả ngon? Sau đây, cùng Ngoctan điểm danh Top 10 các loại cá dùng làm chả phổ biến nhất bạn nhé!

các loại cá dùng làm chả
Top các loại cá dùng làm chả tại Việt Nam

Các loại cá dùng làm chả phổ biến ở Bắc Bộ

Cá thu

Cá Thu là một loài cá biển thuộc họ nhà cá thu ngừ, dòng cá này thường sống ở mực nước khá sâu, ước chừng khoảng 40 sải bước, ẩn dưới mực nước biển.

Cá thu
Cá thu khô chỉ thịt ngọt, ngon, mà còn chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng như chất sắt, phốt pho, canxi, kẽm, vitamin và đặc biệt là chất béo chưa bão hòa.

Cá thu thường sống ở khu vực biển ôn đới và biển nhiệt đới. Tại Việt Nam, cá thu sinh sống rải rác ở khắp các vùng biển từ Bắc vào Nam. Thịt của cá thu được biết đến với hương vị vô cùng thơm ngon đậm đà và giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe. Theo như một vài nghiên cứu, trong thành phần của cá thu có chứa omega 3 và DHA, hàm lượng vitamin D dồi dào cùng nhóm vitamin và khoáng chất cao.

Các món chế biến từ cá thu khá phong phú, giúp cân bằng dinh dưỡng và đổi vị cho gia đình. Trong đó, chả cá thu  là một trong những món ăn được nhiều người yêu thích vì vị chả rất thơm, ngọt tự nhiên từ thịt cá. 

Bạn nên chọn thịt cá thu chế biến món chả vì nạc nhiều, thớ thịt dai ngon săn chắc, ngọt thơm, không có nhiều xương dăm và rất dễ lọc. Nắm một số bí kíp cơ bản cùng chút biến tấu khéo léo sẽ khiến món cá thu của bạn trông bắt mắt và hấp dẫn nhờ vị giòn, dai và hoàn toàn không bị bở bột.

Cá Lăng

Cá lăng là một trong những loài cá nước ngọt khá phổ biến tại nước ta, nó là một loại thực phẩm tươi ngon có thể chế biến thành vố số món ăn ngon, siêu hấp dẫn và bổ dưỡng. Chắc hẳn bạn đã có lần được nghe về món ngon “đặc sản” Chả Cá Lã Vọng Hà Nội – đó chính là những miếng chả cá lăng ngọt dai béo ngậy.

Đặc điểm của cá lăng là thịt cá thơm ngọt, rất ít xương dăm, thớ thịt săn chắc lại giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, được đánh giá như một thực phẩm quý có giá trị kinh tế cao. Vì vậy được lòng cả các bà nội trợ và phù hợp để chế biến chả cá. 

cá lăng

Thưởng thức món chả cá Lăng đúng chuẩn sẽ thấy rõ vị thơm ngọt của cá kết hợp với hương vị từ các nguyên liệu đi kèm. Chả cá Lăng vừa đẹp mắt lại vừa ngon miệng, màu vàng óng ánh, miếng chả cá dày đậm đà “tròn vị” để lại hương vị khó quên.

Cá Rô Phi

Trước đây, cá rô phi là loài cá thường sinh sống tự nhiên tại các sông suối, kênh rạch hoặc ao hồ lớn. Tuy nhiên, ngày nay loài cá này được nuôi rất phổ biến với sản lượng lớn, cá dễ thích nghi và có thể sống ở cả nước ngọt và nước lợ, vì vậy nguồn cung vô cùng dồi dào, giá thành hợp lý nên rất thích hợp để chế biến thành chả cá. 

cá rô phi

Đặc biệt, cá rô phi còn là loài cá có hàm lượng dinh dưỡng cao, chất béo khá thấp nên rất tốt cho sức khỏe. Cá rô phi mình dày, size to và xương cứng nhưng hầu như không có dăm, phi lê thịt má dày và thớ mịn, mềm dai ngon dễ làm. Thưởng thức chả cá rô sẽ nhận rõ vị cá đậm đà, không tanh, giòn dai hấp dẫn.

Cá gì làm chả ngon? – 4 loại cá “đặc sản” miền Trung

Cá thác lác

Ở nước ta, cá thác lác hay còn được gọi với tên là thát lát là một giống cá khá phổ biến ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong những loài cá nước ngọt rất phổ biến ở Việt Nam. 

Cá thác lác
Cá thác lác tập trung nhiều ở các ao hồ, sông sạch miền Trung và Nam nước ta. Tuy nhiên cá thác lác nổi tiếng ngon nhất lại ở Huế và Hồ Lăk.

Mặt khác, cá thát lát là một trong những loại cá béo với thành phần  giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe như hàm lượng vitamin A, D, E, chất béo, axit béo Omega 3,… vô cùng dồi dào. Vì vậy, đây là dòng cá mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, đặc biệt phù hợp với là trẻ em, phụ nữ mang thai và người lớn tuổi.

Cá thát lát được nhiều người yêu thích và lựa chọn để chế biến chả bởi hương vị thơm ngon, thịt cá rất dai không bở, vị ngọt béo đặc trưng. Đặc biệt là cá size khá to nên rất dễ để làm sạch, phi lê và lọc xương. 

Thành phẩm là những miếng chả cá thát lát nạc thịt dẻo dai, vị ngọt đậm đà, giòn giòn sần sật vô cùng hấp dẫn. Chả cá thác lác cũng chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn từ chiên rán, hấp, nấu bún, canh chả cá…

Cá Măng

Cá măng có thể là cái tên nghe hơi là lạ với nhiều người, thế nhưng đây thực sự là một đặc sản vạn người mê đấy nhé. 

Đặc điểm cá măng là hơi dẹt một bên bụng và một bên bụng tròn, mõm cá tròn và hơi tù, hàm không có răng. Ở nước ta, cá Măng biển có nhiều ở các vùng biển từ Khánh Hòa tới Ninh Thuận. Cá măng nước ngọt thì thường sống ở khu vực sông đà hoặc được nuôi nhốt.

cá măng

Cá Măng là loài cá sống ở vùng nước lợ, ở cửa biển, thịt cá có hương vị rất rất đặc trưng: không tanh, thịt lành và chứa nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất cao. Chính vì vậy chúng được sử dụng để chế biến nhiều món ngon và nhất là chả cá do có thớ thịt mềm dai, khi làm chả rất ngọt, mềm mịn và hoàn toàn không bị bở xốp.

Cá basa

Cá Basa phân sống tập trung ở đồng bằng sông Cửu Long và khu vực duyên hải miền Trung. Đặc điểm của Basa là loài cá da trơn không có vẩy, loài cá này thường sống ở vùng nước ngọt, hoặc nước lợ.

cá ba sa

Các thành phần dinh dưỡng cơ bản có trong cá basa bao gồm: nước, protein, Glucid, lipid, muối khoáng và hàm lượng vitamin dồi dào.Cá Basa vốn là một món ăn quen thuộc trong bữa cơm hằng ngày của nhiều gia đình. 

Không chỉ chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe, loại nguyên liệu này còn được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng và phong phú. Trong đó, nổi tiếng với món chả cá basa thơm ngon đậm đà.

Lựa chọn cá basa làm chả rất phù hợp vì cá có kích thước khá lớn, phần thịt sau phi lê dày mình và ít xương dăm, dễ tách lọc rời xương và thịt cá với nhau. Thớ thịt cá basa có độ dẻo dai tự nhiên, thịt rất thơm và béo ngậy nên thành phẩm miếng chả không bở vụn, có độ dai giòn ngọt thịt rất được ưa chuộng.

Cá Nhồng

Cá nhồng là loại cá biển thuộc họ cá vược, cá có kích thước khá lớn và giàu giá trị dinh dưỡng. Trong cá nhồng có chứa rất ít những chất béo xấu nhưng acid béo omega 3 lại chính là thành phần đặc biệt trong cá. Đặc biệt, cá rất giàu protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như A, vitamin D, photpho, magie, kẽm và I-ot,… 

Cá nhồng
Thị cá nhồng có vị tương tự cá ngừ, cá hồi

Cá Nhồng có thể chế biến thành rất nhiều món ngon “đặc sản”, trong đó nổi tiếng với chả cá Nhồng. Vị chả rất thơm và đậm thịt, chả giòn dai không bở lại không bị xương dăm, khi ăn cảm nhận rõ độ ngon đến từ từng thớ cá quết. 

Chả cá Nhồng ngon vì thịt cá rất dày, ít xương dăm và không quá cứng, thớ dai và mềm mịn, dễ lọc tách và quết chả dẻo thơm.

Các loại cá dùng để làm chả “đặc sản” Nam Bộ

Cá Diêu Hồng

Cá diêu hồng hay còn gọi là cá rô phi đỏ, đây là một loài cá nước ngọt thuộc họ Cá rô phi có nguồn gốc hình thành từ lai tạo. Theo các nghiên cứu, cá diêu hồng rất giàu khoáng chất, hàm lượng protein và vitamin D cao nên giúp củng cố sức khỏe xương, làm giảm nguy cơ loãng xương, tốt cho sức khỏe.

cá diêu hồng

Cá diêu hồng được chọn làm chả thường vì cho thịt dai, giòn và có độ chắc mịn và ít tanh. Cá nuôi lai tạo tốt có size rất lớn, thịt cá dày dễ lọc, ít xương dăm. Món chả cá diêu hồng phải ăn phải chiên vàng giòn, thơm ngon và giữ mùi thơm, không bị tanh hay bở chả..

Cá Ảo

Cá Ảo hay còn có tên gọi là Thu Ảo là một loại cá biển rất giàu giá trị dinh dưỡng và kinh tế. Trong cá thu có chứa một lượng lớn hàm lượng omega 3 với thành phần chủ yếu là DHA, đây là một loại acid béo không no cần thiết cho não bộ, mắt. 

Cá Thu Ảo khi chế biến thành chả rất được lòng thực khách, phần thịt cá phi lê với những thớt thịt mịn dai, cá không có nhiều xương răm dễ lọc bỏ xương và rất nạc thịt. Miếng chả cá thành phẩm thơm ngào ngạt,chả chắc tròn dai ngọt, thơm ngon không tanh, không bở.

Cá Mối

Cá mối hay còn thường được biết đến tên gọi là cá mối biển là một trong loại hải sản ngon, chúng sống rải rác ở khắp các vùng biển trên cả 3 miền với sản lượng lớn. 

Cá mối
Cá mối có giá trị dinh dưỡng cao, được đánh bắt quanh năm. Nhưng lại nhiều xương ít được chế biến nấu ăn hằng ngày mà để làm chả cá hay khô thì ngon tuyệt.

Cá mối có thân dài theo kiểu hình trụ tròn, phần giữa thân phình to hơn còn hai bên lại hơi xẹp lại. Thịt cá mối có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng trong đó gồm có chất đạm, acid béo Omega. Bên cạnh đó, thịt cá mối  là một trong loại hải sản chứa rất nhiều axit amin, giàu khoáng chất và các loại vitamin nên còn giúp tăng cường sức khỏe của răng và xương, làm giảm sự căng thẳng.

Cá mối này đặc trưng là có rất nhiều xương răm nhỏ, thịt trắng muốt, rất chắc và không quá dai lại thơm ngọt, không có mùi tanh nên tương đối dễ ăn, phù hợp để làm chả. Vị chả cá mối rất ngọt dai, không bở, đậm đà và dễ ăn.

Vậy là các bạn đã biết các loại cá dùng làm chả ngon rồi đúng không nào? Trên đây là Top 10 loại cá ngon, chế biến chả siêu hấp dẫn và mang hương vị đặc trưng khác nhau. Cuối tuần này, bạn thử mua một con cá thật tươi về và tự “quết chả” tại nhà chiêu đãi cả gia đình nhé!